สมาธิบำบัดสำหรับคนนอนไม่หลับ ทำได้ง่าย ๆ เพียงมีแค่คุณกับที่นอนยางพารา

สมาธิบำบัดสำหรับคนนอนไม่หลับ

สมาธิบำบัดคือการรักษาทางเลือกสำหรับผู้ที่นอนไม่หลับจนส่งผลให้เกิดอาการสมาธิสั้น ขี้หลงลืม และสามารถพัฒนาไปสู่โรคซึมเศร้า รวมถึงโรคเส้นเลือดในสมองตีบได้ ซึ่งการรักษาด้วยการใช้ยานอนหลับถึงแม้จะได้ผลดีแต่ก็เพียงระยะสั้น เพราะเมื่อตื่นนอนขึ้นมาจะมีอาการข้างเคียงจากการใช้ยาตกค้างอยู่มากมาย ทำให้ร่างกายง่วงซึมตลอดทั้งวัน การใช้ยาจึงเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ส่วนการฝึกสมาธิเป็นวิธีการที่ค่อย ๆ เยียวยาให้ผู้นอนไม่หลับสามารถหลับได้เอง โดยอุปกรณ์ที่ใช้ไม่มีอะไรมาก มีเพียงตัวคุณเองกับที่นอนยางพาราแท้สักหลัง หลักในการฝึกสมาธิบำบัดด้วยตัวเองมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

สมาธิบำบัดเพื่อการนอนหลับที่ยั่งยืน ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับได้

การฝึกสมาธิเพื่อการนอนหลับช่วยจิตใจเกิดความสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน เมื่อจิตสงบจะสามารถควบคุมร่างกายได้ ดังคำที่ว่า “จิตสั่งร่าง” สำหรับผู้ที่นอนไม่หลับเพราะอาการปวดหลังสามารถทำสมาธิได้ด้วยวิธี “นอนสมาธิ” บนที่นอนยางพาราที่จะพาให้หลับสนิทไปพร้อม ๆ กับการทำสมาธิด้วยเทคโนโลยีเพื่อคนปวดหลัง 7 BODY ZONE SUPPORT ต่อไปนี้จะเป็นวิธีการฝึกสมาธิที่คนนอนไม่หลับควรปฏิบัติ

ไม่ต้องนั่งเป็นชั่วโมง

1. ไม่ต้องนั่งเป็นชั่วโมง เพราะจุดประสงค์ของการทำสมาธิ คือ ต้องการให้เกิดการจดจ่ออยู่กับลมหายใจ หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง การคิดว่าต้องนั่งสมาธิเป็นชั่วโมงเป็นการทำให้ร่างกายเกิดความเครียดและความเจ็บปวดจากการนั่งนาน ดังนั้นทำความเข้าใจใหม่ว่า การทำสมาธิอาจจะทำแค่การสวดมนต์ก่อนนอนก็ได้ การทำโยคะก็สร้างสมาธิที่ดี การฝึกสติด้วยการเดินช้า ๆ ก็ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย หรือจะนอนสมาธิเพื่อให้ร่างกายได้คลายความตึงเครียดบนที่นอนยางพาราก็ทำได้เช่นกัน

นอนสมาธิทำอย่างไร

2. นอนสมาธิทำอย่างไร การนอนสมาธินั้น ให้คุณนอนหงายบนที่นอนยางพารา หรือจะหนุนศีรษะด้วยหมอนยางพาราที่ออกแบบมาเพื่อรองรับต้นคอร่วมด้วยก็ได้ จากนั้นให้วางมือทั้ง 2 ข้างแนบข้างลำตัวแบบสบาย ๆ กำหนดลมหายใจเข้าและออกอย่างเป็นจังหวะ อย่างเร่งลมหายใจหรือกลั้นเอาไว้ จะทำให้เกิดอาการเหนื่อย โดยท่าที่นอนนี้เรียกว่า “ท่าศพ” เป็นหนึ่งในท่าโยคะเพื่อการนอนหลับเช่นกัน ระหว่างฝึกลมหายใจให้ปล่อยความคิดสบาย ๆ หลับตาให้สนิทแต่ไม่ต้องกดหนังตาจนเกิดอาการเกร็ง และเป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อทำสมาธิไปได้สักครู่จะเกิดความฟุ้งซ่าน คิดไปถึงเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ให้ค่อย ๆ ดึงความรู้สึกกลับมาที่ลมหายใจ ค่อย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ จนเข้าสู่การหลับ

นอนสมาธิมีประโยชน์อย่างไร

3. นอนสมาธิมีประโยชน์อย่างไร เมื่อร่างกายคุณเข้าสู่สมาธิ มีอาการจดจ่ออยู่ที่ลมหายใจหรือที่ท้องจนนิ่งดีแล้ว ร่างกายจะได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ หัวใจเต้นช้าลง ความดันเลือดลดลง และอุณหภูมิในร่างกายลดลง ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย สัญญาณเหล่านี้คืออาการพร้อมหลับ เป็นสัญญาณที่ดี และบนที่นอนยางพาราคุณจะนั่งหรือนอนสมาธิได้ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่ถ้าหากมีอาการปวดหลังหรือเมื่อยล้าช่วงขาเนื่องจากการทำงาน ควรหาหมอนยางพารามารองต้นขาเพื่อช่วยการไหลเวียนของเลือด และเลือกวิธีนอนสมาธิแทนการนั่งสมาธิ

สมาธิบำบัดสำหรับผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย และทำให้เกิดความสงบจากภายใน สามารถรักษาอาการนอนไม่หลับที่เกิดจากการอดนอนหรือเจ็บป่วยทางจิตได้ หากเจ็บป่วยทางร่างกายหรือมีอาการปวดตามร่างกายควรใช้วิธีนอนสมาธิบนที่นอนยางพาราที่มีคุณสมบัติกระจายน้ำหนัก ไร้แรงกดทับ ทำให้คุณเข้าสู่สมาธิได้เร็วและหลับได้สบายตลอดคืน

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า