5 ประโยชน์ของการนอนตะแคงที่คุณอาจยังไม่รู้

ประโยชน์ นอนตะแคง

หากพูดถึงเรื่องท่าทางในการนอน ใคร ๆ ก็น่าจะเคยได้ยินมาว่าการนอนหงายเป็นท่านอนที่ดีที่สุด แต่จริง ๆ แล้วยังมีอีกท่าทางหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญต่างแนะนำ นั่นก็คือท่านอนตะแคง เพราะมันส่งผลดีต่อร่างกายได้มากกว่าที่หลายคนคิด ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดการนอนกรน ป้องกันภาวะหยุดหายใจขณะหลับ, ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร ลดอาการกรดไหลย้อน, บรรเทาอาการปวดหลังปวดคอ, เหมาะกับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ และสุดท้ายก็คือ ส่งเสริมการทำงานของสมอง

ประโยชน์ดี ๆ จากการนอนตะแคง

ลดการนอนกรน

1. ลดการนอนกรน ป้องกันภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

การนอนตะแคงเป็นท่านอนที่เหมาะกับผู้มีอาการนอนกรนที่สุดแล้ว เนื่องจากท่านอนหงาย บริเวณขากรรไกร ลิ้น และเนื้อเยื่ออ่อนภายในลำคอจะหย่อนคล้อยลง ทำให้ช่องทางเดินหายใจโดยรวมตีบแคบ หายใจลำบาก และเป็นผลให้เกิดเสียงกรนออกมา ใครที่คนร่วมเตียงชอบนอนกรนเป็นประจำ ให้ลองสังเกตดูว่า เมื่อให้เขา/เธอเปลี่ยนท่านอนประจำตัวเป็นท่านอนตะแคงแล้ว อาการนอนกรนจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะว่าช่องทางเดินหายใจโล่งโปร่งขึ้นนั่นเอง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้อีกด้วย

ช่วยย่อยอาหาร

2. ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการกรดไหลย้อน

กระเพาะอาหารของคนเรามีรูปทรงคล้ายตัวซีและอยู่เยื้องไปทางซ้าย เมื่อเรานอนคว่ำหรือนอนหงาย มักมีโอกาสที่น้ำย่อยจะไหลย้อนขึ้นมาที่คอได้ ท่านอนตะแคงจึงช่วยให้น้ำย่อยทำงานได้ดีกว่า แต่ต้องเป็นท่านอนตะแคงซ้าย เพราะท่านอนตะแคงขวา ตำแหน่งของกระเพาะจะอยู่เหนือหลอดอาหาร แต่เมื่อเรานอนตะแคงซ้าย กระเพาะอาหารจะอยู่ต่ำกว่าหลอดอาหาร ประกอบกับมีแรงโน้มถ่วงโลก ทำให้ลดโอกาสเกิดกรดไหลย้อน ไม่แสบร้อนกลางอก และเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหารได้มากกว่า

ลดการปวดหลัง

3. ลดอาการปวดหลัง ปวดคอ

เพราะเมื่อเทียบกับท่านอนคว่ำและท่ากึ่งนั่งกึ่งนอน การนอนตะแคง ถือว่าเป็นท่านอนที่ทำให้กระดูกสันหลังเรียงตัวเป็นธรรมชาติเหมือนกับท่านอนหงาย และยังช่วยลดแรงกดทับที่กระดูกสันหลัง นอกจากนั้น ยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณต้องเสี่ยงเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเพิ่มเติม สำหรับใครที่เริ่มมีอาการปวดหลัง แนะนำให้ลองท่านอนตะแคงแบบงอเข่าเล็กน้อย พร้อมกับใช้หมอนข้างสอดไว้ระหว่างขาทั้งสองข้าง ก็จะช่วยให้สะโพกอยู่ในแนวเดียวกับกระดูกสันหลังมากขึ้น และยังได้ประโยชน์จากการนอนกอดหมอนข้างไปในตัว

ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

4. ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ แต่หลายคนพบว่าการนอนพักผ่อนนาน ๆ ด้วยท่านอนหงายก็ทำให้ปวดหลัง จะเปลี่ยนเป็นท่านอนคว่ำก็ทำไม่ได้ จึงอาจกลายเป็นปัญหานอนไม่หลับระหว่างตั้งครรภ์ตามมา วิธีที่จะช่วยลดอาการปวดหลังทั้งคืนได้คือการหันมานอนตะแคงให้มากขึ้น และแนะนำว่าควรเป็นการนอนตะแคงซ้าย เพราะจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้ทั้งต่อคุณแม่และลูกในท้อง ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากขึ้น คุณแม่ก็จะได้นอนหลับอย่างสบายมากขึ้น

5. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมอง

จากงานวิจัยเมื่อปี 2015 ของมหาวิทยาลัยสโตนีบรูค (Stony Brook University) ในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าสมองของเรามีระบบกำจัดของเสียที่เรียกว่า Glymphatic System ที่ทำงานคล้ายกับระบบต่อมน้ำเหลืองในร่างกาย และถ้าหากระบบนี้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ความเสี่ยงที่เราจะเป็นโรคอัลไซเมอร์ สมองเสื่อม หรือโรคทางระบบประสาทอื่น ๆ ก็จะยิ่งลดน้อยลง เพราะทำให้สารพิษในสมอง เช่น อัลมีลอยด์ บีตา (Amyloid Beta) หรือโปรตีนเทา (Tau Proteins) ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าวถูกกำจัดไป ซึ่งเห็นได้จากการทดลองในหนูที่พบว่า สมองของหนูที่นอนตะแคงสามารถกำจัดอัลมีลอยด์ บีตาได้ดีกว่าหนูที่นอนคว่ำมากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ นักวิทยาศาสตร์จึงได้ข้อสรุปว่า ระบบ Glymphatic System จะทำงานได้ดีตอนที่เรานอนหลับลึก โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในท่านอนตะแคง

ข้อเสียที่เกิดขึ้นได้ เมื่อนอนตะแคงเป็นประจำ

  • แรงดันที่หัวใจเพิ่มขึ้น การนอนตะแคงซ้ายจะทำให้ช่องอกกดทับที่หัวใจได้มากกว่า อาจส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ คนที่เป็นโรคหัวใจจึงต้องระวัง
  • เกิดสิวบนใบหน้า เพราะหน้าต้องสัมผัสกับหมอนโดยตรง ซึ่งอาจมีสิ่งสกปรกสะสมอยู่ เช่น ไรฝุ่น เครื่องสำอาง หรือน้ำมันจากใบหน้าของเราเอง
  • ปวดไหล่ หลายคนมักนอนผิดท่าด้วยการนอนตะแคงทับแขนโดยตรง หัวไหล่จึงรับน้ำหนักมาก ยิ่งถ้าไม่ได้ใช้ที่นอนยางพาราที่ยืดหยุ่นสูงด้วยแล้ว ก็อาจมีอาการปวดชามือและแขนตามมา ส่วนใครที่มีปัญหาเอ็นข้อไหล่ฉีกอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงท่านี้จะดีที่สุด

ทีนี้ก็ได้ทราบกันแล้วว่า ท่านอนที่ดีต่อสุขภาพนอกจากจะมีท่านอนหงายแล้ว ท่านอนตะแคงก็มีประโยชน์หลายอย่าง เพียงแต่ต้องระวังไม่นอนท่านี้บ่อย ๆ หากคุณมีปัญหาเรื่องโรคหัวใจ ปวดไหล่ หรือเป็นสิวง่าย และถ้าอยากได้การนอนที่ดีต่อสุขภาพแบบเต็ม ๆ ต้องสลับเปลี่ยนท่านอนอยู่บ่อย ๆ พร้อมกับเลือกใช้ที่นอนยางพาราไว้รองรับสรีระ เพราะที่นอนแบบอื่น ๆ มักแข็งหรือนิ่มเกินไป นอนแล้วกระดูกสันหลังไม่ได้เรียงตัวอย่างเป็นธรรมชาติ ต่างกับที่นอนยางพาราแท้ที่ยืดหยุ่นสูง ช่วยกระจายแรงกดทับจากท่านอนของคุณได้อย่างสม่ำเสมอ จะนอนตะแคงหรือนอนท่าไหนก็สบาย เพราะที่นอนยางพาราตอบโจทย์ได้ทุกท่านอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า