5 วิธีลดอาการปวดหลังง่ายๆ ด้วยตัวเอง

วิธีลดอาการปวดหลัง

เชื่อว่าหลายคนคงมีอาการที่ไม่พึงประสงค์ อย่างอาการ ปวดหลัง ไม่ว่าจะมาจากการยกของหนัก การนั่งทำงานในท่าเดิมนานเกินไป การนั่งผิดท่า หรือใครที่ตื่นนอนแล้วปวดหลัง อาจจะมาจากการใช้ที่นอนที่ไม่ได้มาตรฐาน จนนำมาซึ่งการ ปวดหลัง อาการดังกล่าวคงไม่มีใครอยากประสบพบเจอ เนื่องจากสร้างความรำคาญ รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน บางรายอาจไม่สามารถทำงานได้ หากปล่อยไว้จนมีอาการที่หนักขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดเป็นโรคที่ร้ายแรงได้ ดังนั้นในบทความนี้เราจะพูดถึงวิธีลดอาการปลวดหลังง่ายๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งทำได้ดังนี้

1. ประคบน้ำแข็ง

วิธีนี้สามารถทำได้ทันทีเมื่อมีอาการ วิธีการคือค่อยๆ เลื่อนถุงน้ำแข็ง หรือ ice pack ที่เป็นเจลเย็นๆ ไปตามแนวหลังคล้ายการนวดราว 5-10 นาที อาจจะให้คนใกล้ชิดช่วยทำให้ เพราะเราอาจทำเองไม่สะดวก หลังจากทำการนวดไปแล้วจะรู้สึกดีขึ้น อาการจะค่อยๆ หายไป เนื่องจากความเย็นจากน้ำแข็งจะช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้

2. บริหารร่างกายโดยใช้ท่าง่ายๆ ด้วยตัวเอง ดังนี้

  • นอนราบแผ่นหลังติดพื้น หาที่นอนที่ไม่นุ่มและไม่แข็งจนเกินไป แต่มีพื้นแบนราบพอที่จะนอนลงไปได้สบายๆ ดันแผ่นหลังให้ติดพื้น เกร็งหน้าท้อง ค้างไว้ 10 วินาที แล้วพัก จากนั้นทำซ้ำ 2-3 ครั้ง การทำท่านี้จะช่วยให้แผ่นหลังที่อ่อนล้า กลับเข้ามาอยู่ในสภาพปกติ จัดเรียงกระดูกและกล้ามเนื้อให้กลับมาเข้าที่เหมือนเดิม
  • นั่งไขว้ขา บิดเอว ท่านี้จะยิ่งได้ผลดีหากปวดหลังส่วนล่าง หรือส่วนใกล้ๆ เอว แต่ปวดหลังปกติก็สามารถทำได้ เริ่มจากนั่งขัดสมาธิบนพื้น ยกขาข้างขวาวางพาดทับขาซ้าย ให้ขาซ้ายยังงอเข่านอนลงชิดพื้นอยู่ ขาขวาตั้งเข่าขึ้น เอามือขวาแตะพื้นขวา มือซ้ายแตะท้ายทอย แล้วเอียวตัวไปทางขวาให้สุด ค้างไว้ 3-5 วินาที จากนั้นกลับมาหน้าตรง วางมือซ้ายบนพื้นข้างลำตัวด้านซ้าย มือขวาแตะท้ายทอย บิดเอวไปทางขวา ค้างไว้ 3-5 วินาที จากนั้นจึงสลับขา และสลับมือ บิดเอวทั้ง 2 ข้างเหมือนเดิม เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อส่วนหลัง โลหิตไหวเวียนในบริเวณหลัง เอว ได้ดียิ่งขึ้น
  • นอนงอเข่า นอนราบ ยกเข่าขึ้นมาทีละข้าง และใช้แขนดึงรั้งเอาไว้ ค้างไว้ 10 วินาที สลับขายกค้างไว้ 10 นาทีเท่ากัน วิธีนี้ช่วยลดอาการปวดหลังบริเวณหลังส่วนล่าง ส่วนใกล้สะโพก หรือบางคนปวดหลังแล้วร้าวลงขาหรือสะโพก
  • ท่านี้เหมาะกับอาการปวดเมื่อยหลังบริเวณหลังส่วนบนใกล้กับต้นแขน หรือไหล่ ลองยกแขนข้างขวาขึ้นตรงๆ บิดแขนซ้ายไปด้านหลัง ปลายนิ้ววางไว้กลางหลัง งอเฉพาะศอกขวาลงมา พยายามเอานิ้วมือขวาแตะนิ้วมือซ้ายที่กลางหลังให้ได้มากที่สุด ค้างไว้ท่านั้น 10 วินาที แล้วเปลี่ยนแขนอีกข้าง ค้างไว้ 10 วินาทีเท่ากัน สามารถทำได้เรื่อยๆ จนกว่าอาการปวดจะดีขึ้น

3. นั่งทำงานในท่าที่ถูกต้อง

วิธีนี้ทำได้โดยการนั่งให้เต็มก้นและนั่งหลังตรง โดย ให้หลังตรงชิดขอบด้านในของเก้าอี้ การนั่งพิงพนัก จะช่วยเรื่องการจัดระเบียบหลัง ช่วยให้หลังนั้น ตรงโดยอัตโนมัติ ไปตามแนวของพนักพิง แต่หากเก้าอี้ไม่มีพนักพิง เราต้องพยายามฝึกให้นั่งหลังตรงอยู่เสมอๆ เท่านี้อาการ ปวดหลัง ก็จะค่อยๆ ดีขึ้น และหายไปในที่สุด

4. เลือกเก้าอี้และโต๊ะในการนั่ง ให้เหมาะสมกับสรีระของตัวเอง

เลือกขนาดของเก้าอี้และโต๊ะ ให้เกิดความเหมาะสม เข้ากับสรีระ โดย สังเกตุว่า สะโพกและขาของเราต้องตั้งฉากกัน และอย่าลืมว่าเก้าอี้ที่ดีควรปรับระดับความสูง-ต่ำได้ แต่หากปรับไม่ได้ ก็อาจจะต้องหาเก้าอี้ม้านั่งตัวเล็กวางไว้ด้านล่างเพื่อวางเท้า แต่ในกรณีที่ บริเวณนั่งของเก้าอี้ลึกเกิน ให้หาหมอนหนุน เพื่อเป็นการช่วยให้หลังตรง ขณะนั่ง

5. เลือกที่นอนที่รองรับสรีระร่างกายได้อย่างเหมาะสม

ที่นอนถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนเรามาก เนื่องจากการพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอน หากเราใช้ที่นอนที่มีคุณภาพ สามารถรองรับสรีระทุกส่วนของร่างกายได้ก็จะทำให้การนอนของเรามีคุณภาพ ทั้งนี้ ที่นอนมีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ที่นอนสปริง ที่นอนฟองน้ำ หรือ ที่นอนยางพารา แต่ที่นอนที่จะรองรับสรีระร่างกายได้ทุกส่วนนั้นมีไม่กี่ประเภท อย่างเช่น ที่นอนยางพารา เพราะ คุณสมบัติของที่นอนยางพารามีมากกว่าที่นอนทั่วไป ซึ่งสามารถลดอาการ ปวดหลัง ได้เป็นอย่างดี ด้วยความที่ทำมาจากน้ำยางพาราแท้ ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง ที่นอนยางพารา ไม่ทำให้ยุบตัวง่าย ทนต่อแรงกดทับ นอกจากนี้ยังมีลักษณะเป็นรูเล็กๆ จำนวนมากทั่วทั้งที่นอน

ด้วยคุณสมบัติข้างต้นที่กล่าวไปนั้นทำให้อาการ ปวดหลัง ลดลงได้ เพียงแค่เลือกใช้ที่นอนที่มีคุณภาพอย่าง ที่นอนยางพารา นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อื่นๆ มากมายของ ที่นอนยางพารา ที่ส่งผลดีต่อตัวเราไม่กับเก็บฝุ่น ไม่สะสมความชื้น และระบายความร้อนได้ดี เป็นที่นอนที่เหมาะกับสายรักสุขภาพมาก เพราะด้วยประโยชน์ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันไรฝุ่น การรองรับร่างกายตามหลักสรีรศาสตร์ หรือการลดปัญหาปวดเมื่อย เรียกว่าตอบโจทย์ทุกความต้องการเลยทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า