คืนนี้เปิดแอร์กี่องศาดี? รู้หรือไม่ว่าอุณหภูมิห้องนอนมีผลต่อคุณภาพการนอน

คืนนี้เปิดแอร์กี่องศาดี

ความเครียด มลพิษ และอากาศที่ร้อนขึ้นในประเทศไทยส่งผลต่อสุขภาพการนอนหลับเป็นอย่างมาก ปัจจุบันพบว่ามีผู้ที่นอนไม่หลับจนก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยตามมามากมาย ปัญหาสำคัญนอกจากจะเกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อมในชีวิตประจำวันและพฤติกรรมการนอนที่ใช้ที่นอนไม่สะอาด ไม่มีคุณภาพ และยังกักเก็บความร้อนเป็นอย่างดีแล้ว ยังพบว่าอุณหภูมิที่ร้อนเกินไปในห้องนอนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่รบกวนการนอนหลับ ทำให้สวรรค์ของการพักผ่อนต้องพังทลายลง ปัญหานี้แก้ได้ไม่ยากเพียงลองศึกษาคุณสมบัติของที่นอนยางพาราเพื่อนำมาใช้แทนที่นอนแบบเดิม รวมไปถึงการเลือกติดเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ และศึกษาข้อมูลว่าควรตั้งอุณหภูมิเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับการนอนหลับ คุณเองก็ทำความเข้าได้ง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการเปิดแอร์

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการเปิดแอร์

หลายคนมีความเชื่อว่านอกจากได้นอนบนที่นอนยางพาราที่ช่วยให้หลับสบายแล้ว การเปิดแอร์ให้มากกว่า 25 องศาก็จะยิ่งช่วยให้ประหยัดไฟ รวมไปถึงอีกหลายคนมีพฤติกรรมเมื่อเปิดแอร์แล้วต้องลุกขึ้นมาปิดกลางดึกด้วยความกังวลว่าแอร์จะทำให้เปลืองไฟ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะยิ่งทำให้คุณนอนไม่หลับ เพราะความวิตกกังวลขัดขวางวงจรการนอนหลับให้ทำงานไม่สมบูรณ์ อีกทั้งความเชื่อเหล่านี้ก็ไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะการเปิดแอร์มากกว่า 25 องศา จะทำให้แอร์ตัดการทำงานเร็วเนื่องจากทำอุณหภูมิได้ตามที่ตั้งค่าไว้แล้ว แต่อีกไม่นานก็ต้องทำงานใหม่เพราะอุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้ยิ่งเปลืองค่าไฟมากขึ้น เพราะแอร์ต้องทำงานหนัก

ควรทำอย่างไรให้เปิดแอร์ได้เย็นสบายและประหยัดไฟ

ควรทำอย่างไรให้เปิดแอร์ได้เย็นสบายและประหยัดไฟ

ถึงแม้ว่าที่นอนยางพาราจะช่วยในเรื่องของการระบายอากาศและไม่กักเก็บความร้อน แต่ความหนาแน่นของมวลอากาศภายในห้องนอนที่ปิดสนิทเนื่องจากติดแอร์ ก็ย่อมต้องการอุณหภูมิที่เหมาะสมกับความต้องการพักผ่อนของร่างกาย ดังนั้น หากต้องการให้แอร์ประหยัดไฟ ควรเลือกซื้อแอร์ที่ได้มาตรฐานการประหยัดไฟ และหยุดพฤติกรรมตื่นมาปิดแอร์กลางดึก เพราะจะยิ่งทำให้การนอนหลับไม่มีความสงบ การลงทุนกับแอร์ที่ได้รับมาตรฐานประหยัดไฟสักเครื่องจะช่วยให้คุณคลายความกังวลเรื่องค่าไฟได้ และนอนหลับได้สบายตลอดทั้งคืน

ตั้งค่าแอร์กี่องศาดี ที่จะช่วยสร้างการนอนแบบมีคุณภาพ

ตั้งค่าแอร์กี่องศาดี ที่จะช่วยสร้างการนอนแบบมีคุณภาพ

อุณหภูมิห้องที่ดีตามคำแนะนำของแพทย์จากสมาคมโรคจากการนอนหลับแห่งประเทศไทย แนะนำว่า “อุณหภูมิของห้องนอนควรอยู่ที่ 17-25 องศา” ก็สามารถทำให้เราหลับแบบมีคุณภาพได้ตลอดทั้งคืน หากอุณหภูมิของห้องร้อนหรือเย็นเกินไปก็จะกระทบกับการนอนหลับ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา นอกจากนี้ควรอาบน้ำก่อนนอนทุกครั้งเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย และเมื่อเราหลับสารเมลาโทนินก็จะหลั่งออกมาเพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายให้ต่ำลงไปอีก และจะค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 5.00 น. นั่นคือ ช่วงที่เรากำลังจะตื่นนอนนั่นเอง นอกจากนี้องค์ประกอบภายในห้องนอนก็มีความสำคัญ ทั้งบรรยากาศห้องที่เงียบสงบและมืดสนิทพร้อมด้วยที่นอนยางพารา จะช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ประการสำคัญที่จะช่วยให้คุณได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม คือ ความสะอาดของห้องนอน โดยคุณควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดที่นอนยางพารา หมั่นนำชุดเครื่องนอนไปซัก ปัดกวาดเช็ดถูห้องนอนให้ปราศจากฝุ่นละออง และที่สำคัญหมั่นตรวจสอบสภาพแอร์ และเรียกช่างมาล้างแอร์ตามกำหนด เพียงเท่านี้สวรรค์แห่งการนอนของคุณก็สมบูรณ์แบบโดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าไฟแพง ๆ อีกต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า