ตื่นบ่อยเพราะหิวหรืออิ่มเกินไป เคล็ดลับจัดการมื้อเย็นเพื่อให้หลับสบาย

เมนูมื้อเย็นที่ควรรับประทาน

ไม่ว่าจะตื่นขึ้นมาเปิดตู้เย็นกลางดึก หรือตื่นขึ้นมาเพราะอาการจุกเสียดแน่นท้อง ก็เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะระหว่างการนอนหลับเมื่อวงจรการหลับเริ่มดำเนินไป ไม่ควรถูกขัดขวางด้วยพฤติกรรมใด ๆ ดังนั้น การรับประทานอาหารในมื้อเย็นจึงเป็นมื้อที่สำคัญต่อการนอนหลับ เพราะถึงแม้จะมีห้องนอนที่มีบรรยากาศน่าใช้งาน มีที่นอนยางพาราที่ช่วยให้หลับสบาย แต่ถ้าระบบกระเพาะและลำไส้ยังคงทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา คุณย่อมต้องลุกขึ้นมากลางดึกอยู่ดี เราลองมาจัดเมนูมื้อเย็นให้เป็นมื้อคุณภาพที่จะช่วยส่งคุณเข้านอนได้อย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อมกัน

เมนูมื้อเย็นที่ควรรับประทาน เพื่อการนอนหลับที่ดี

ต้องย้ำก่อนว่าเมนูมื้อเย็นนี้ไม่ใช่เมนูก่อนเข้านอน เพราะก่อนเข้านอนเพียงคุณจิบนมอุ่น ๆ แก้วเล็ก ๆ หรือน้ำผึ้งแท้สัก 1 ช้อนชา ก็ช่วยให้จิตใจคุณสงบและหลับสบายได้แล้ว แต่เมนูมื้อเย็นคือก่อนกลับถึงบ้าน หรือก่อนเข้านอน 3-4 ชั่วโมง ควรรับประทานอะไรให้อยู่ท้อง มีประโยชน์ และไม่ตื่นมาเพราะหิวหรืออิ่มเกินไปกลางดึก

ชาบูสักหน่อยไหม

1. ชาบูสักหน่อยไหม มื้อเย็นคุณสามารถรับประทานอาหารอย่างชาบู สลัด หรือแม้แต่หมูกระทะได้ เพียงแค่เน้นรับประทานโปรตีนจากเนื้อไก่ หากได้เป็นส่วนอกไก่ด้วยยิ่งดี เพราะมีไขมันน้อย โปรตีนนั้นมีส่วนช่วยให้สารเมลาโทนินในสมองผลิตออกมาได้ดีขึ้น แต่การรับประทานอาหารมื้อเย็นเหล่านี้ต้องระมัดระวังอย่าให้มากจนเกินไป เพราะธรรมชาติของโปรตีนจะช่วยให้คุณอิ่มเร็วอยู่แล้ว ยกเว้นบรรยากาศมันพาไปให้ต้องกินมากกว่าเดิม ก็อาจส่งผลเสียทำให้จุดเสียดแน่นท้องได้ ดังนั้น รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะและเข้านอนโดยใช้ที่นอนยางพาราที่จะช่วยกระจายน้ำหนักไม่เกิดแรงกดทับ ป้องกันอาการกรดไหลย้อนได้

ไม่อดมื้อเย็น

2. ไม่อดมื้อเย็น การงดรับประทานอาหารมื้อเย็นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หลายคนเชื่อว่าจะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ แน่นอนในเมื่อคุณไม่กินน้ำหนักย่อมลดลง แต่นั่นจะส่งผลเสียในระยะยาว นั่นคือ อาการนอนไม่หลับเพราะร่างกายขาดสารอาหาร และมีความวิตกกังวลเนื่องจากความหิว ปรับมื้อเย็นของคุณใหม่ให้คุณสวยขึ้นโดยที่ไม่ต้องหิวด้วยการเลือกรับประทานซุปมิโซะร้อน ๆ สักถ้วย ซึ่งในซุปมิโซะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่ช่วยในการนอนหลับ แต่ถ้าไม่ชอบหรือไม่รู้จะหาซื้อจากไหน ไข่ต้มสัก 1-2 ฟองช่วยคุณได้ เพราะไข่ต้มมีโปรตีนและยังย่อยง่าย ช่วยให้หายหิวได้ดี และอย่าลืมเข้านอนให้เป็นเวลาบนที่นอนยางพาราที่จะช่วยเรียกหุ่นสวยของคุณให้กลับคืนมาได้ หลับสบายพร้อมตื่นมาในร่างใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

ทานไอศกรีมได้หรือไม่

3. ทานไอศกรีมได้หรือไม่ หากในมื้อเย็นคุณต้องการรับประทานของหวานอย่างไอศกรีมสักถ้วย เราขอแนะนำให้คุณรับความหวานจากโยเกิร์ตแทน เพราะในโยเกิร์ตมีสารทริปโตแฟนที่ช่วยให้นอนหลับ อีกทั้งยังทำให้อารมณ์สงบและมีความมั่นคงมากขึ้น หากรับประทานโยเกิร์ตก่อนเข้านอน 3 ชั่วโมง คุณสามารถรับประทานพร้อมถั่วหรือผลไม้อบแห้งชนิดต่าง ๆ ได้ เพราะคุณจะได้รับทั้งเส้นใยและโปรตีนในเวลาเดียวกัน ช่วยควบคุมน้ำหนักแถมยังนอนหลับสบาย แต่ถ้าหากเลือกโยเกิร์ตเป็นอาหารก่อนเข้านอน ควรรับประทานแต่น้อยและไม่ควรรับประทานคู่กับอาหารชนิดอื่น ควรปล่อยให้กระเพาะและลำไส้ได้ทำงานน้อยที่สุด และเลือกใช้ที่นอนยางพาราที่จะช่วยรองรับและจัดกระดูกสันหลังให้ตรง ไม่กดทับกระเพาะและลำไส้ ช่วยลดอาการจุดเสียดและแน่นท้องได้อีกทาง

อาหารทุกมื้อล้วนมีความสำคัญในการดำรงชีวิต เราไม่ควรอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง เพราะเมื่อร่างกายขาดสารอาหาร จะส่งผลถึงการนอนหลับ ทำให้หลับได้ไม่เต็มอิ่ม เราควรหันมาใส่ใจในอาหารที่รับประทานและควบคุมปริมาณของอาหารให้เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป และควรเข้าใจการทำงานของร่างกายยามค่ำคืน ว่าทุกส่วนของร่างกายต้องการการผ่อนคลาย ดังนั้น หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่จะทำให้นอนไม่หลับ และเข้านอนบนที่นอนยางพาราในห้องนอนที่สะอาด มีอุณหภูมิที่เหมาะสม จะช่วยให้คุณหลับสบายและมีสุขภาพร่างกายโดยรวมที่แข็งแรง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า