จัดท่านอน แก้ปวดคอ บ่า หลัง

จัดท่านอน

ท่านอนในแต่ละคนนั้นอาจแต่งต่างกันออกไปตามความถนัดหรือความสะดวกสบายของแต่ละคน โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบในอนาคตว่าอาจทำให้มีปวดคอ บ่า หรือหลังตามมาได้ ซึ่งวันนี้ทาง PATEX มีสาระการนอนมาแนะนำ หากได้ทำตามแล้วนอกจากจะช่วยปกป้องสุขภาพกายลดการปวด คอ บ่า หลังแล้วยังช่วยให้สุขภาพใจของเราดีขึ้นอีกด้วย

การนอนหลับพักผ่อนก็เป็นสิ่งสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตมากเช่นกัน เพราะมนุษย์เราใช้เวลาถึง 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการนอนหลับ หรือ 8 ชั่วโมง จาก 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับการนอนเพื่อให้เรานั้นมีสุขภาพที่ดี

เวลาการนอนในแต่ละช่วง

  • แรกเกิด ต้องการการนอน 20 ชั่วโมง ขึ้นไป
  • ขวบปีแรก ต้องการการนอน 12 ชั่วโมง ขึ้นไป
  • เด็กวัยประถม 9 – 11 ชั่วโมง
  • เด็กวัยรุ่น 10 ชั่วโมง
  • เด็กมหาวิทยาลัย 7 – 9 ชั่วโมง
  • ผู้ใหญ่ตอนต้น 7 – 9 ชั่วโมง
  • ผู้ใหญ่ตอนกลาง ถึงตอนปลาย 7 – 8 ชั่วโมง

แนวสรีระท่าเหมาะสมในการนอน

การนอนที่ถูกต้อง ต้องโอบรับสรีระร่างกายได้ทุกส่วน รองรับแนวกระดูกสันหลังได้ดี ไม่ทำให้กระดูกสันหลังแอ่นหรือโค้งมาก เพราะจะทำให้เกิดอาการปวดหลังได้

ท่านอนหงาย

  • ท่านอนหงายนั้นควรนอนให้ระดับกระดูกหลังใบหู กระดูกหัวไหล่ และกระดูกสะโพกอยู่ในระนาบเดียวกัน
  • ที่นอนที่แน่นเกินไปจะทำให้หลังส่วนล่างของเรามีช่องว่าง กล้ามเนื้อหลังจะเกร็งค้างโดยเฉพาะในท่านอนหงาย ทำให้เกิดอาการปวดหลังส่วนล่าง
  • ที่นอนนุ่มเกินไปจะทำให้หลังจมลงไปจนทำให้ตัวง้อเขาหากันในท่านอนหงาย
  • โดยท่านอนที่ต้องใช้หมอนหนุนบริเวณคอจรดบ่า และควรใช้หมอนรองบริเวณใต้เข่าเพื่อลดการแอ่นตัวของหลัง เพื่อที่ต้นคอจะได้อยู่แนวระนาบเดียวกันกับร่างกาย ซึ่งจะทำให้การพักผ่อนสบายยิ่งขึ้น

ท่านอนตะแคง

  • ท่านอนตะแคงควรให้กระดูกสันหลังเป็นเส้นตรง ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งสูงหรือต่ำไปกว่ากัน ควรนอนให้ขาล่างเหยียดตรง ขาที่อยู่ด้านบนงอสะโพก และขาวางกอดหมอนข้างไว้หลังโก่งเล็กน้อย ท่านี้ช่วยบรรเทา อาการปวดหลังได้ แต่ควรจะหนุนหมอนให้มีความสูงเทาบ่า
  • ท่านอนตะแคงจะเกิดการกดทับบริเวณหัวไหล่และสะโพก เป็นสาเหตุของการปวดบ่า ไหล่ รวมถึงการปวดหลังด้านซ้ายหรือปวดหลังด้านขวาด้วย
  • ส่วนในท่านอนตะแคงซ้ายจะทำให้หัวใจทำงานลำบากขึ้นเนื่องจากน้ำหนักตัวกดทับ และทำให้อาหารตกค้างในกระเพาะ และการย่อยอาหารไม่ดี

สภาพแวดล้อมในการนอน

ห้องนอนควรจะมืดสนิท ไม่มีแสงและเสียงรบกวนขณะนอนหลับ หรืออาจหาตัวช่วย เช่น ที่ปิดตา ที่อุดหู หรือเพิ่มกลิ่นหอมสร้างความผ่อนคลายเพื่อให้เรานอนหลับได้สนิท ให้การนอนหลับเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนจริงๆ

ที่นอน

เนื่องจากที่นอนที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับสรีระของแต่ละบุคคล จึงแนะนำให้จัดเตรียมเครื่องนอนที่นอนแล้วสบายที่สุด หมอนสูงกำลังดี ฟูกที่แข็งนุ่มพอดีจะช่วยพยุงหลังของเรา มีหมอนข้างไว้กอดเมื่อต้องการนอนตะแคง

เราควรเลือกใช้ที่นอนที่มีคุณสมบัติดังนี้

  • มีความยืดหยุ่นสูงและปรับตัวในการรองรับให้เข้ากับสรีระของร่างกายให้ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ของกระดูกสันหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ลดแรงกดทับหรือแรงต้านกลับจากน้ำหนักตัวทำให้กระแสเลือดไหลเวียนได้อย่างสะดวก ช่วยลดอาการกระสับกระส่าย อาการเมื่อยล้าและเหน็บชา
  • โครงสร้างรูพรุนเหมือนรังผึ้งทำให้ระบายอากาศได้ดี ไม่เกิดการอับชื้นซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อแบคทีเรีย ไรฝุ่นและเชื้อรา
  • ปราศจากสารเคมี ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง

ซึ่งคุณสมบัติที่กล่าวมาดังกล่าวนั้นสามารถเจอได้ในผลิตภัณฑ์ของ PATEX ไม่ว่าจะเป็นที่นอนยางพาราแท้ 100 % หรือหมอนยางพารานี้จึงเป็นที่นอนและหมอนที่สามารถตอบสนองการนอนหลับและการพักผ่อนของคุณให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพตามหลักสรีระศาสตร์เพื่อให้ตื่นขึ้นมาคุณเปี่ยมไปด้วยความสดชื่นและความแจ่มใส

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า